NẤC THANG LÊN THIÊN ĐƯỜNG – 10 PHONG CÁCH CẦU THANG HIỆN ĐẠI ĐẸP MẮT

Thế giới của thiết kế cầu thang được lấp đầy bởi những phong cách đa dạng. Dưới đây là mười kiểu cầu thang khác nhau để bạn lựa chọn và lên kế hoạch cho ngôi nhà mình.

Cầu thang ‘lơ lửng’ không có tay vịn là lựa chọn trực quan ấn tượng nhất, nếu bạn có không gian cho chúng

Cầu thang dường như là một phần không thể thay đổi trong cấu trúc của một tòa nhà. Cho dù là một phần của công trình xây dựng mới hay là tân trang lại, có thể khó hình dung việc thay đổi góc độ, hướng đi hoặc thậm chí là vị trí của cầu thang, vì vậy việc lựa chọn loại phù hợp có thể là chìa khóa quan trọng. Dưới đây là mười cách khác nhau để mở khóa nội thất trong mơ đó.

Cầu thang thẳng

Cầu thang thẳng yêu cầu chiều dài nhất nhưng chiều rộng ít nhất

Cầu thang thẳng như cầu thang gỗ này được ổn định bởi một bức tường phẳng ở mỗi bên – chúng nhận được tất cả sự bổ trợ dọc theo một trục, do đó, sử dụng không gian tuyến tính hơn nhiều so với những cầu thang có đường cong hoặc cầu thang góc. Tuy nhiên, điều này có nghĩa là chúng có thể được đẩy về một phía của ngôi nhà, cho phép các kiến ​​trúc sư tự do hơn với cách bố trí ở tầng trên. Thẳng có nghĩa là đơn giản, ít nhất trong thuật ngữ cầu thang; với quỹ đạo đều đặn và rãnh vuông vắn, chúng dễ sử dụng và lắp đặt hơn. Tuy nhiên, chúng cũng dễ gây nhàm chán nhất – vì vậy hãy xem những kiểu cầu thang khác thế nào?

Cầu thang góc

Cầu thang hình chữ U phá vỡ phần chiều dài  khu vực chúng băng qua

Nhiều loại cầu thang góc khác nhau cho các nhà thiết kế bố trí chúng vào các góc của sơ đồ mặt bằng. Bằng cách định góc lại các điểm đi vào và / hoặc điểm đi ra, chúng tạo ra một khu vực ngắn hơn, nhưng rộng hơn trên cả hai tầng.

Sự khác biệt giữa các tùy chọn hình học hình chữ L-, U- và thậm chí hình chữ S rất đơn giản. Cầu thang hình chữ L, giống như Zig Zag, có một ngã rẽ 90 độ duy nhất tại bất kỳ điểm nào. Trong khi cầu thang hình chữ U tạo ra hai vòng quay 90 độ kết thúc trên cùng một trục mà nó đã bắt đầu. Cầu thang hình chữ S hiếm hơn uốn cong theo một chiều, sau đó lùi ra xa điểm xuất phát của chúng. Cầu thang hình chữ S theo cùng một hướng của cầu thang thẳng, nhưng với hình thức thẩm mỹ, gợi cảm hơn.

Cùng với sự hiện diện trực quan của chúng, cầu thang góc cũng có thể được sử dụng để tăng cả sự riêng tư và an toàn giữa các tầng – với khoảng cách rơi ít hơn trên đường đi.

Cầu thang có thanh chắn tay vịn

Cầu thang cong như hình chữ U này yêu cầu các bước cuộn tay vịn góc cạnh

Trong một cầu thang thẳng, mỗi bậc thang có một cạnh 90 độ. Nhưng việc sử dụng các bậc thang 90 độ ở các góc cầu thang có nghĩa là một bậc thang lớn đòi hỏi nhiều không gian hơn.

Nhưng cần chú ý! Vì nếu rẽ càng chặt thì độ sâu ở bên trong khúc cua càng ít và cầu thang càng khó xuống an toàn. Tuy nhiên, nếu bạn có không gian đủ rộng và an toàn để điều hướng mà không gặp tai nạn, thì những chiếc cầu thang uốn lượn như mẫu cầu thang này sẽ mang đến một đường cong mượt mà và tự nhiên.

Cầu thang xoắn & xoắn ốc

Tương tự nhau về hình dạng, cầu thang xoắn và cầu thang xoắn ốc khác nhau về cả bán kính và độ lớn

Mặc dù chúng thường bị nhầm lẫn với nhau, nhưng cầu thang xoắn và cầu thang xoắn ốc khó có thể khác biệt hơn. Điểm chính là các cầu thang xoắn như cầu thang màu đen trong ngôi nhà riêng (ảnh trên) có kết cấu chặt chẽ hơn, quấn mép mỏng của các bậc thang xung quanh một cực trung tâm. Trong khi đó, cầu thang xoắn ốc có các bậc thang an toàn hơn, sâu hơn nhiều, tăng dần theo độ dốc lớn hơn trên một vòm rộng hơn, như mẫu cầu thang điêu khắc tráng lệ tại một bảo tàng của Asten (ảnh dưới).

Trong khi cầu thang xoắn yêu cầu diện tích tiếp cận tối thiểu giữa các tầng, thì hố sâu khổng lồ được tạo ra bởi lỗ mở của cầu thang xoắn ốc cho không gian phòng của bạn thêm thanh lịch hơn nhiều.

Cầu thang mở hoặc đóng

Các bậc thang rỗng có thể làm cho các cầu thang mở ấn tượng về mặt thị giác như thế này có nhiều chức năng hơn

Mặc dù khoảng trống giữa các bậc thang trong các cầu thang mở như cầu thang nổi sẽ không thể chứa thứ gì to lớn, nhưng chúng thường bị những nhà thiết kế và gia chủ coi là không an toàn, hoặc ít nhất là không thoải mái để lựa chọn. Nhất là trong trường hợp để chân của một đứa trẻ chập chững biết đi lọt qua.

Tuy nhiên, cầu thang mở có thể tạo ra một nội thất hiện đại và tối giản, bạn cũng có nhiều cách sử dụng thay thế khác cho không gian trống dưới gầm cầu thang

Cầu thang hẫng

Nếu bạn tận dụng được vẻ ngoài tối giản của cầu thang hẫng, thì việc ẩn các bệ đỡ của nó bên trong một bức tường cố định sẽ cho phép các bậc thang xuất hiện một cách kỳ diệu. Mặc dù đây là một trong số loại hình hiện đại và nổi bật nhất, nhưng cầu thang hẫng phức tạp hơn nhiều để lắp đặt, và yêu cầu cả một bức tường đỡ có bề mặt rộng rãi, đồng thời chúng tiêu tốn một khoảng ngân sách nhất định.

Cầu thang phân nhánh

Cầu thang phân nhánh tách ra khi chúng hướng lên, cung cấp hai lối vào tầng trên

Bắt đầu từ một cầu thang đơn ở tầng thấp hơn, các nhánh cầu thang chia đôi tách ra tại điểm chiếu nghỉ ở giữa, tăng lên theo hai hướng đối lập cùng một lúc. Lợi thế rõ ràng của cầu thang phân nhánh là chúng có hai điểm vào / ra khác biệt ở tầng trên, dễ sử dụng tùy ý.

Do kích thước, chi phí và sự phù hợp với môi trường đông đúc, những cầu thang phân nhánh như thế này thường được trang trí trang nhã, chúng chỉ thực sự phù hợp với những diện tích lớn và đông người.

Thang kiến ​​trúc

Thang kiến ​​trúc có thể tận dụng chiều cao trần nhà để có thêm không gian lưu trữ hoặc sinh hoạt

Mặc dù không phải là một lựa chọn phù hợp cho việc di chuyển thường xuyên giữa các tầng, nhưng thang có thể di chuyển được hoặc thang gấp có thể cung cấp khả năng tiếp cận linh hoạt đến các khu vực ít được sử dụng hơn, chẳng hạn như không gian gác xép, không gian ngủ áp mái hoặc kho lưu trữ trên cao.

Thang máy tại nhà

Thang máy tại nhà giúp tăng khả năng di chuyển dễ dàng trong các ngôi nhà nhiều tầng

Các hệ thống thang máy gia đình hầu như chỉ cần ít không gian như cầu thang xoắn, mà không gây thêm nguy hiểm hoặc sự gắng sức nào – nhất là với người già, người đau bệnh.

Thang cuốn gia đình

Mặc dù nó có thể không phải là lựa chọn rẻ nhất, nhỏ nhất hoặc dễ dàng nhất, nhưng đối với những chủ nhà muốn đi trước thời đại một bước, thang cuốn gia đình thực sự là sản phẩm nâng tầm giá trị.

Cho dù bạn chọn loại hình cầu thang nào trong nơi ở của mình, lựa chọn phù hợp với bạn luôn là một lựa chọn giá trị nhất.


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Điện thoại
Messenger
Zalo
Facebook
Liên hệ
Scroll to Top