KIẾN TRÚC VỚI BỨC MÀN CHE BẰNG THỰC VẬT TỰ NHIÊN

Đó là mặt tiền của một Câu lạc bộ dừa ở Campuchia, kiến trúc nơi đây đươc bao bọc bởi “bức màn thiên nhiên” làm từ cỏ cây.

Được đặt tên là Câu lạc bộ & Công viên Dừa Campuchia, cấu trúc rộng 1.920m² đã hoàn thành như một phần trong quy hoạch tổng thể của Công viên Giải trí ở Phnom Penh, dành riêng cho trẻ em, thanh thiếu niên và gia đình.

Áp dụng các nguyên tắc bioclimatic trong thiết kế, chủ đất đã xây dựng một câu lạc bộ hai tầng, làm bằng các tấm sàn bê tông dày và bao phủ toàn bộ mặt tiền bằng nhiều cây cối, tạo ra bức màn tự nhiên giúp che bóng và chống nắng.

Tòa nhà chính, được gọi là Câu lạc bộ dừa, cung cấp các hoạt động khác nhau xoay quanh việc tiếp khách, giải trí và chăm sóc sức khỏe như nhà hàng hữu cơ, quán bar nhìn ra sông, spa, câu lạc bộ trẻ em, khu vực tổ chức sự kiện.

Theo các kiến ​​trúc sư, ý tưởng của dự án rất đơn giản: kết nối tòa nhà chính với các hoạt động ngoài trời như xe đạp tham quan, khu trò chơi dưới nước, máng trượt qua các loài thực vật nhiệt đới, tháp quan sát.

Dựa trên các nguyên tắc bioclimatic, nhóm thiết kế dự định tránh sử dụng máy lạnh – ngoại trừ một số khu vực cụ thể như spa và phòng họp – với một tòa nhà nằm giữa bờ sông và một khu vườn nhiệt đới tươi tốt, tăng khả năng thông gió tự nhiên.

Nhóm thiết kế cho biết: “Các tấm chắn nắng bằng tre và các phần nhô ra đã được thiết kế riêng để tối ưu hóa việc kiểm soát ánh sáng tự nhiên và tránh quá nóng, đồng thời cải thiện sự thoải mái cho khách hàng và giảm tiêu thụ năng lượng”.

Như các kiến ​​trúc sư đã nói, “tòa nhà này cũng là một tuyên ngôn tốt đẹp của kiến ​​trúc thông minh ưa sinh học, mang thiên nhiên xung quanh vào tòa nhà, nhưng không làm tăng tải trọng lên cấu trúc (để tránh quá chi phí), vì hầu hết các cây đều phát triển tự nhiên xung quanh tòa nhà. ”

Việc bảo trì cũng dễ dàng và cây có thể phát triển mà không cần sử dụng hệ thống tưới tiêu phức tạp vì các kiến ​​trúc sư đã áp dụng các giải pháp công nghệ thấp để duy trì tòa nhà trong thời gian dài.

Các loài thực vật được sử dụng để tạo ra một “bức màn tự nhiên”, được gọi là Veronia Eliptica, thường được biết đến như một loài thực vật. Nó tạo ra một mặt tiền xanh, mang lại bóng mát và nó có thể phát triển nhanh chóng với việc bảo trì rất hạn chế (hầu như không cần tưới nước trong điều kiện khí hậu nhiệt đới).

Cấu trúc chính của tòa nhà được làm bằng bê tông mà không áp dụng bất kỳ hoàn thiện cụ thể nào.

Một số trần giả bằng các tấm tre kết hợp giữ sự ấm cúng và nét nhiệt đới. Các tấm tre cũng che giấu một phần dây cáp điện.

“Quạt trần thêm một số tiện nghi trong trường hợp không có gió để luôn đảm bảo sự thoải mái về nhiệt cho khách hàng vào bất kỳ mùa nào hoặc bất kỳ thời điểm nào trong ngày”, nhóm thiết kế cho biết thêm.

“Câu lạc bộ dừa đã là một địa điểm nổi tiếng ở Phnom Penh để thư giãn, đặc biệt là để tận hưởng cảnh mặt trời lặn với những ngọn gió từ sông !.”


 

 

 

Điện thoại
Messenger
Zalo
Facebook
Liên hệ
Scroll to Top