NGÔI NHÀ ĐƠN GIẢN, LINH HOẠT, NGẬP TRÀN ÁNH SÁNG TỰ NHIÊN

Hình ảnh sử dụng trong bài viết: Tatjana Plitt

Bản thân khu đất đã là một khu phức hợp với nhà để xe và tòa nhà studio hiện có ở một rìa được bao quanh bởi các lối đi, một ngôi nhà sân thượng di sản hai tầng lớn quay ra hướng mặt tiền đường chính về phía đông và khu đất còn lại là một khu vườn mọc um tùm cây xanh, chúng quá lớn để được chủ sở hữu duy trì đúng cách và thiếu kết nối với ngôi nhà chính. Chủ sở hữu muốn có một ngôi nhà đơn giản, linh hoạt và tràn ngập ánh nắng, trong đó bà có thể sống một mình vui vẻ và an toàn đến tuổi già, ngoài ra còn cần được đưa vào không gian vườn chưa sử dụng.

Ngôi nhà mới phải nằm dọc theo tòa nhà studio / nhà để xe hiện có, cho phép đi thẳng vào ngôi nhà thứ hai từ đường ngõ cộng với duy trì lối vào nhà để xe và đến studio ở trên, trong khi vẫn giữ được ánh sáng mặt trời trong phòng studio hiện có, nơi chủ sở hữu làm việc . Là một người làm vườn nhạy bén, cô ấy cũng muốn tối đa hóa kết nối với không gian ngoài trời và giữ lại một số cây đã được trồng, nhưng cải tạo lại cho một khu vườn dễ quản lý hơn.

Ngôi nhà mới cũng phải đồng màu với cảnh quan đường phố đa dạng, nhiều làn đường và đáp ứng các yêu cầu của lớp phủ di sản. Dự án cũng có ngân sách rất eo hẹp để đạt được diện tích mong muốn, vì vậy nhóm kiến trúc sư phải lập kế hoạch xây dựng hiệu quả nhất có thể và giữ cấu trúc cũng như hình thức xây dựng rất đơn giản. Việc tích hợp các vật liệu tận dụng từ khu vườn hiện có, bao gồm gạch và máy lát đá xanh, cũng là một mối quan tâm ưu tiên.

Thiết kế đưa ra là chia nhỏ địa điểm và tạo ra một ‘chắp vá’ các không gian trong nhà và ngoài trời, các khu công cộng và tư nhân, và các khu vườn nhỏ. Không gian ở tầng trệt của ngôi nhà mới được bao quanh bởi một bức tường gạch đỏ tái chế, ôm lấy khu vườn và ngăn cách ngôi nhà với đường ngõ, tạo ra một khu vườn riêng tư. Khu vực cổng ra vào đã được tạo ra ở phía nam của ngôi nhà mới, ngăn cách ngôi nhà mới với nhà để xe và studio hiện có. Cổng vào nằm gọn gàng giữa các yếu tố cũ và mới, được hiển thị thông qua các cánh cổng ốp gỗ cho cả lối đi và khu vườn phía sau với mái che mờ phía trên.

Bức tường gạch tái chế bao quanh ngôi nhà chính và khu vườn chạy dọc theo một cạnh của cổng vào ngăn cách khu vực công cộng và khu vực riêng của khu đất. Ngôi nhà mới được hình thành như một chiếc hộp đơn giản với các khe hở tối đa về phía bắc, chảy lên các sân thượng lát đá xanh (được tận dụng từ khu vườn cũ).

Tất cả các không gian chính đều nằm dọc theo mặt bắc của tầng trệt, cho phép chủ nhân sinh hoạt hoàn toàn trên một tầng. Để bảo vệ hướng bắc bằng kính khỏi ánh nắng mùa hè, một cấu trúc che bóng pergola bằng gỗ được thiết kế để nằm ngay bên ngoài đường mặt tiền và đóng khung các lỗ mở – điều này mở rộng sang khu vườn ở phía tây giúp tăng cường thêm mối liên kết với khu vườn và tạo khung cho sân thượng .

Quy hoạch đơn giản, hiệu quả và linh hoạt của tầng trệt cho phép thiết lập khu nhà bếp lớn ở trung tâm, trái tim của ngôi nhà, cho chủ nhân thích nấu nướng và giải trí, đồng thời cho phép không gian sinh hoạt / ăn uống chính được bố trí theo nhiều cách khác nhau. Phòng ngủ chính ở tầng trệt cũng mở ra hướng Bắc và tiếp cận trực tiếp với sân vườn.

Một cửa xoay lớn ngăn cách phòng ngủ chính với không gian sinh hoạt có thể được mở ra, kết hợp các không gian một cách hiệu quả và cho phép toàn bộ mặt tiền được lắp kính liên tục về phía bắc. Việc tối đa hóa hiệu suất năng lượng mặt trời thụ động của ngôi nhà cùng với việc bao gồm hệ thống sưởi thủy điện, tấm pin PV, hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời và tái sử dụng vật liệu từ địa điểm là những cân nhắc quan trọng.


 

Điện thoại
Messenger
Zalo
Facebook
Liên hệ
Scroll to Top