GỖ VÀ VẬT LIỆU COMPOSITE ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG XÂY DỰNG NHƯ THẾ NÀO?

Trong ngành xây dựng, gỗ được lựa chọn hàng đầu để làm vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, một số giải pháp thay thế đã được phát triển; vật liệu tổng hợp đang trở thành một trong những lựa chọn thay thế gỗ phổ biến nhất trên thị trường. Nhưng câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để so sánh vật liệu tổng hợp này với gỗ thật khi chúng được sử dụng làm vật liệu trong xây dựng?

So sánh gỗ và vật liệu tổng hợp

Gỗ là một trong những vật liệu xây dựng phổ biến nhất. Có nhiều loại gỗ khác nhau, mỗi loại đều có điểm mạnh và điểm yếu. Trong xây dựng, nó hữu ích trong vô số cách, từ tạo dầm, trụ, hàng rào, sàn, khung cứng và cảnh quan, … Nhiều người vẫn sử dụng gỗ ngày nay do sức mạnh, tính sẵn có và giá thành của nó.

Vật liệu tổng hợp, còn được gọi là gỗ nhựa hoặc WPC, là những chất thay thế gỗ được làm từ nhựa và sợi gỗ ép đùn. Đó là một khái niệm tương đối mới, bắt đầu vào đầu những năm 90. Tuy nhiên, nó nhanh chóng trở nên phổ biến do có nhiều ưu điểm. Trong xây dựng, bạn có thể sử dụng nó thay cho gỗ và ngược lại. Tuy nhiên, ứng dụng phổ biến nhất của gỗ nhựa là để tạo ra vật liệu làm sàn composite . 

Ngày nay, nhiều người vẫn đang tự hỏi loại nào là vật liệu tốt nhất cho các ứng dụng khác nhau. Để so sánh, hãy xem xét các yếu tố khác nhau mà bạn có thể cân nhắc khi chọn một trong hai.

1.. Chi phí

Quản lý ngân sách và tiết kiệm càng nhiều càng tốt là điều tối quan trọng đối với bất kỳ dự án xây dựng nào. Vì lý do này, nhiều người cân nhắc giá cả trước khi chọn vật liệu để sử dụng. Đó là một giá rẻ hơn; vật liệu tổng hợp hay gỗ?

Cả hai vật liệu đều có các cấp chất lượng khác nhau. Ví dụ, gỗ cây thường có hai loại, gỗ mềm và gỗ cứng. Các loại gỗ mềm thường ít đắt hơn và phổ biến hơn các loại gỗ cứng. Những loại gỗ cứng đắt tiền có thể khiến bạn tốn kém gấp đôi so với những loại gỗ mềm.

Tương tự như vậy, WPC cũng khác nhau về giá cả tùy theo thiết kế và chất lượng của nó. Nói chung, vật liệu composite càng có khả năng bảo vệ và bền chắc tốt hơn thì giá thành của nó càng cao. Chi phí cũng sẽ phụ thuộc vào vật liệu được sử dụng để tạo ra nó.

Nhìn chung, gỗ là vật liệu rẻ hơn trong số hai loại. Bởi vì điều này, nó là vật liệu ưa thích cho các mục đích xây dựng nói chung.

2. Tính linh hoạt

Gỗ là một trong những vật liệu linh hoạt nhất, có rất nhiều công dụng trong xây dựng. Bạn có thể sử dụng nó để xây tường, đồ nội thất, cửa sổ, cửa ra vào và khung. Với nhiều loại gỗ, bạn có thể chọn những loại tốt nhất cho mục đích phù hợp. Nhưng làm thế nào để so sánh các vật liệu tổng hợp?

Vật liệu tổng hợp cũng linh hoạt như gỗ. Sự thật là, trong một số trường hợp, mọi người hiện nay thích vật liệu WPC hơn gỗ. Mặc dù gỗ vẫn là một trong những vật liệu xây dựng được sử dụng nhiều nhất, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng các loại gỗ thay thế, chẳng hạn như WPC, đang trở nên phổ biến hơn.

3. Độ bền

Độ bền là một yếu tố quyết định quan trọng khác có thể giúp bạn quyết định sử dụng cái nào. Độ bền là khả năng của một vật liệu chịu được mài mòn và hư hỏng. Ở khía cạnh này, cái nào tốt hơn? Như đã đề cập trước đây, có những chất lượng khác nhau của cả hai vật liệu. Hãy lấy vật liệu làm sàn làm ví dụ.

Vật liệu bằng gỗ, đặc biệt là sàn, rất dễ bị hút ẩm. Khi chúng hút ẩm, nó sẽ khuyến khích sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn. Ngay cả khi không có nấm mốc nào phát triển trên bảng, độ ẩm vẫn có thể làm cong gỗ. Rõ ràng, có rất nhiều vấn đề tiềm ẩn mà bạn có thể gặp phải nếu bạn muốn sử dụng gỗ. Nhưng gỗ-nhựa thì sao?

Vật liệu ván sàn composite có khả năng chống lại nhiều vấn đề liên quan đến việc sử dụng gỗ. Bề mặt của nó sẽ không hấp thụ nước hoặc độ ẩm, giúp nó có khả năng chống nấm mốc, và chống mục nát rất cao. Nhiều bề mặt còn cung cấp khả năng chống trượt, trầy xước và phai màu. Điểm yếu duy nhất của nó là dễ bị giãn nở vì nhiệt, nhưng có nhiều cách khác nhau để tránh tình trạng đó.

4. Bảo trì

Nếu bạn đang xây dựng các bức tường, hàng rào, hàng hiên, hoặc thậm chí là vách và ốp tường, bạn sẽ muốn loại có yêu cầu bảo trì thấp nhất. Nó không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí.

Không có gì lạ khi gỗ có yêu cầu bảo trì cao, đặc biệt là nếu được sử dụng cho các mục đích thẩm mỹ, chẳng hạn như khung và cảnh quan. Bạn sẽ cần phải dán một lớp keo để bảo vệ nó khỏi độ ẩm. Gỗ cũng nhanh phai màu, cần sơn lại vài năm một lần. Chi phí của các sản phẩm này và các dịch vụ chăm sóc bảo dưỡng khác sẽ tăng lên, cuối cùng khiến nó trở nên đắt hơn các tùy chọn bảo trì thấp.

Mặt khác, vật liệu gỗ-nhựa không yêu cầu bất kỳ bảo trì đặc biệt nào. Bạn không cần phải dán, sơn. Bạn chỉ cần làm sạch nó thường xuyên để tránh mọi vấn đề có thể gây hư hỏng. Nhưng so với gỗ, chi phí bảo trì thấp hơn.

Cái nào để sử dụng cho dự án xây dựng của bạn?

Nếu bạn đang thực hiện các dự án xây dựng hoặc cải tạo nhà, bạn sẽ phải quyết định chọn vật liệu tổng hợp hay gỗ. Việc sử dụng cái nào tùy thuộc vào mục đích của vật liệu. Vì gỗ rẻ nên nó rất hữu ích cho các mục đích xây dựng chung, chẳng hạn như khung, tường và cửa sổ. Nhưng nếu bạn cần thêm độ bền và khả năng bảo trì thấp hơn, hãy chắc chắn sử dụng vật liệu tổng hợp.


 

 

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Điện thoại
Messenger
Zalo
Facebook
Liên hệ
Scroll to Top