MẶT TIỀN CỦA NGÔI NHÀ – CÁC HÌNH THỨC CỦA MẶT TIỀN

Mặt tiền là những diện mạo bên ngoài mà tòa nhà tự khoác lên mình. Đó là những đặc trưng của vật chất về sự nổi bật và khả năng sáng tạo đáng tự hào để khoe bày. Dưới đây là tuyển tập đầy cảm hứng về các mặt tiền kiến ​​trúc được Mộc Ngân Phát sưu tầm và nghiên cứu, chia sẻ

Mặt tiền vàng của Parklex

Mặt tiền kiến ​​trúc là gì?

Mặt tiền là khuôn mặt tượng hình của một tòa nhà. Khía cạnh thiết kế đầu tiên mà du khách nhìn thấy, mặt tiền tạo nên giai điệu cho những trải nghiệm của họ. Thông thường, với một vài yêu cầu về cấu trúc, mặt tiền có thể có nhiều dạng, chúng mang đến cho các kiến ​​trúc sư một cơ hội duy nhất để thể hiện bản thân và cá tính của khách hàng trên mặt bằng lớn nhất có thể.

Cần xem xét điều gì khi chỉ định mặt tiền

Cho dù chúng nằm trong cảnh quan tự nhiên hay đô thị, mặt tiền của một tòa nhà phải bổ sung cho khung cảnh của nó. Được tiếp xúc như các lớp bên ngoài của các tòa nhà, các vị trí nhất định yêu cầu mặt tiền phải chịu được thời tiết khắc nghiệt như mưa, gió, nắng, nóng hoặc thậm chí là nước mặn. Nhưng hầu hết các mặt tiền được tạo ra bởi nhiều bên liên quan – những người có chung mục tiêu rõ ràng – để tạo nên sự chú ý.

Ultima của Randers Tegl
Woodalux của ALUMIL
TECU® Oxid của KME

Gạch

Hơn 9000 năm tuổi, gạch là vật liệu tồn tại dưới dạng khối. Theo truyền thống, các tòa nhà được xây dựng hoàn toàn bằng gạch đặt trên nền bê tông. Nhưng ngay cả trong các dự án quy mô lớn hơn với khung bê tông cốt thép, sự đơn giản của mặt tiền lát gạch thường được ưa chuộng hơn. Các nhà sản xuất gạch cung cấp rất nhiều lựa chọn sản phẩm có khả năng chống thấm tự nhiên trong mọi thời tiết khắc nghiệt nhất.

Gỗ

Gỗ là một vật liệu mạnh mẽ nhưng linh hoạt đã cải thiện tính dễ dàng và tốc độ xây dựng khi nó được giới thiệu. Các tông màu và đường vân phong phú tự nhiên của các loại gỗ khác nhau vẫn được các nhà sản xuất sử dụng ngày nay, để tạo ra các mặt tiền ấm áp, thân thiện, với cảm giác thoải mái trong các cảnh quan đẹp mắt.

Nếu vân gỗ tự nhiên hấp dẫn, nhưng không phải là sự bảo dưỡng nhất quán mà một sản phẩm hữu cơ yêu cầu, thì Aluminate là một bộ sưu tập ván ốp kết hợp gỗ với nhôm định hình để có tính thẩm mỹ bền hơn với thời tiết và thời gian.

Kim khí

Nếu lo ngại về việc tiếp xúc với thời tiết làm thay đổi diện mạo của mặt tiền, nhiều sản phẩm làm từ kim loại cũng có sẵn.

Tuy nhiên, đối với kim loại ở định dạng tự nhiên hơn, dưới hình dạng như các ‘lá’ kim loại. Những chiếc lá tiếp xúc với nhiều mức độ oxy hóa và hoàn thiện khác nhau, do đó, tạo ra một mặt tiền gần như thực tế của không gian mùa thu.

Vertical Green của De Castelli
Khu vườn thẳng đứng Live Panel của Freund
clear-PEP® by Design Composite

Cây xanh

Nếu mặt tiền lấy cảm hứng từ thực vật là thứ bạn tìm kiếm, bao gồm các đặc tính làm trong lành bầu không khí bởi thảm thực vật sống. Chúng có thể được trồng và cung cấp bởi các công ty cây xanh, những người sản xuất mặt tiền sống hoàn toàn tự động với hệ thống tưới tích hợp.

Nhựa

Một loại sản phẩm tự nhiên khác là vật liệu polycarbonate với cấu trúc tổ ong, tạo ra hiệu ứng tán xạ ánh sáng thú vị cả bên trong và bên ngoài tòa nhà.

Bê tông

Giống như nhựa, sản phẩm sử dụng khuôn để sản xuất bê tông với các đường cong hoàn hảo hoặc các kiểu dáng khối chính xác. Trong khi các sản phẩm lát bê tong mỏng, có thể kéo trơn tru qua các góc của tòa nhà, giống như tên gọi của nó.

formparts, The Corniche của Rieder
da bê tông của Rieder cho Zaragoza Bridge Pavillon
Corian của DuPont cho Motel One

Đá nhân tạo

Ban đầu được phát triển như một vật liệu cho thiết bị vệ sinh và mặt bàn bếp, sức mạnh, khả năng điêu khắc và màu sắc trong suốt của Corian khiến nó trở thành một ứng cử viên xuất sắc cho các mặt tiền xây dựng, được chứng minh bởi London Motel One của Rosskopf + Partner. Vào ban ngày, tòa nhà có diện tích 650 mét vuông được ốp Corian màu trắng sông băng. Nhưng vào ban đêm, mặt tiền có đèn nền thể hiện một màn trình diễn ánh sáng đầy mê hoặc.

Thủy tinh

Tất cả các vật liệu mặt tiền trên đều yêu cầu các nhà kỹ thuật cân bằng giữa thẩm mỹ của một mặt tiền kiểu dáng đẹp, liên tục, với nhu cầu về ánh sáng tự nhiên của nội thất tòa nhà. Giải pháp đưa ra đáp ứng các yêu cầu trên là một mặt tiền được làm hoàn toàn bằng kính. Nhưng nếu bạn đã từng dành thời gian trong nhà kính thì chỉ cần ý tưởng về một mặt tiền hoàn toàn bằng kính cũng đủ khiến bạn lo lắng vì nóng. Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất đang đổi mới vật liệu kính bằng cách ép vào một lớp PVB bên trong, bổ sung khả năng chống chọi dưới nhiệt độ mặt trời, tia UV, âm thanh – với màu sắc tươi sáng và rực rỡ.

Mặt tiền bằng kính / Tường rèm của Vanceva.
WebnetID của Jakob

Có gì đó hơi đặc biệt

Có rất nhiều ứng dụng sáng tạo trong những vật liệu chính để các kiến ​​trúc sư bắt tay vào nghiên cứu, nhưng có một số lựa chọn khác cho những mặt tiền thực sự độc đáo và sáng tạo.

Ví dụ như Jakob là một nhà sản xuất lưới an toàn cho các ứng dụng thương mại đa dạng như sân chơi thể thao, chuồng thú và không gian công cộng cao tầng. Nhưng lại cần phát triển các ứng dụng sáng tạo cho lưới. WebnetID là một mặt tiền kết hợp lưới kim loại với gạch nhôm, cho phép các mẫu, biểu trưng và chữ tùy chỉnh xuất hiện ở phía trước của một tòa nhà.

REDFORT, trong khi đó, là một nhà sản xuất mặt tiền lưới kim loại khác, lần này với hệ thống hợp tác của các chấm màu. Các chấm nhỏ kết hợp với nhau để tạo thành ảo ảnh quang học tuyệt đẹp xuất hiện ba chiều trước không gian trống.

Dấu chấm của REDFORT
Khung chiếu sáng Ngoài trời của Pixlip
Mặt tiền phương tiện powerglass® của Peter Platz Spezialglas

PIXLIP gắn các mô-đun LED phía sau mặt tiền bằng vải, trải dài trên khung nhôm phản xạ ánh sáng cao. Hiệu ứng tạo ra một màn hình ngược sáng gần như xứng đáng với một rạp chiếu phim, đậm sắc và rực rỡ ngay cả vào ban ngày, quyến rũ vào ban đêm.

Chuyên gia thủy tinh sáng tạo Peter Spatz Spezialglas bẫy đèn LED bên trong vật liệu trong suốt để tạo ra sản phẩm tương lai của họ, kính điện. Bằng cách kiểm soát cường độ của từng đèn LED RGB hoặc đèn LED trắng riêng lẻ, kính cường lực biến kính trong suốt thông thường thành các mẫu thay đổi, chữ hoặc thậm chí là hình ảnh chất lượng. Tại bến xe buýt của ga xe lửa Seoul, 12 nhà chờ xe buýt cung cấp thông tin cho hành khách thời gian đến bến, tin tức, quảng cáo và thông tin thời tiết được cập nhật trực tiếp.


 

 

 

 

 

 

Điện thoại
Messenger
Zalo
Facebook
Liên hệ
Scroll to Top