THIẾT KẾ ƯA SINH HỌC LÀ GÌ? CHÚNG CÓ THỂ CỨU LẤY TRÁI ĐẤT ĐANG Ô NHIỄM KHÔNG?

Thực hành thiết kế ưa sinh học – sử dụng thực vật và không gian xanh để cải thiện sức khỏe – là một công cụ quan trọng, nhưng liệu nó có thể giải quyết được cuộc khủng hoảng môi trường không?

Anna pre-fab là một nơi nghỉ dưỡng với quy mô phẳng mang đến cho mỗi không gian sống một sự lựa chọn riêng. Ảnh: Tōnu Tunnel & Jorrit ‘t Hoen

Đưa ra các lựa chọn về môi trường đối với các sản phẩm chúng ta mua hoặc thực phẩm chúng ta ăn thường được coi là điều mà chúng ta buộc bản thân phải làm, chúng đại diện cho lựa chọn đắt tiền hơn, sử dụng nhiều lao động hơn. Nhưng chúng lại có những lợi ích lớn cho môi trường tự nhiên và sức khỏe con người.

Được thực hành trong nhiều thế kỷ, nếu không phải là hàng thiên niên kỷ, thiết kế ưa thích sinh học được hiểu đơn giản rằng: không gian xanh xung quanh mang lại nhiều lợi ích sức khỏe về thể chất và tinh thần cho con người, và chúng có vị trí quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.

Dưới đây là những ví dụ về các dự án sử dụng kiểu thiết kế ưa sinh học khác nhau để kết nối chúng ta với thế giới tự nhiên, và đổi lại, con người cũng có thể tác động, cải thiện chúng.

Khu giếng trời nhiệt đới của West Hotel (ảnh trên cùng) và phần cửa kính trượt đóng cách nhiệt hoặc được mở hoàn toàn (ảnh giữa, dưới) của Khách sạn Anna. Hình ảnh: Felix Wooden, Tōnu & Jorrit ‘t Hoen

Tọa lạc tại vị trí trung tâm thành phố, Sydney’s West Hotel kết nối các du khách với thiên nhiên êm dịu qua một sân trong yên tĩnh, tràn ngập thảm thực vật nhiệt đới tỏa sáng dưới ánh nắng, hoặc tỏa ra hương thơm tự nhiên trong mưa, cho phép khách hàng của họ trút bỏ căng thẳng trong kỳ nghỉ – ngay cả khi họ chỉ đang chờ thang máy.

Trong khi West Hotel mời gọi thiên nhiên vào trong tòa nhà, thì Cabin Anna – được thiết kế bởi Caspar Schols được xây dựng trong các khu bảo tồn thiên nhiên của Hà Lan – đó là định vị của tòa nhà. Các ngôi nhà nghỉ mát kết hợp khung xương ngoài bằng kính trượt với sàn cố định, nghĩa là du khách có thể trượt qua lại các bức tường và mái kính trong suốt để trải nghiệm. Thay vì mở cửa sổ để lấy không khí trong lành, họ có thể mở toàn bộ ngôi nhà.

Maggie’s Centre Leeds ẩn mình trong một khu vườn thiên nhiên (ảnh trên cùng), Bệnh viện Nhi đồng Lucile Packard có không gian ngoài trời để vui chơi và nghỉ ngơi (ảnh giữa, dưới). Ảnh: Hufton + Crow, Steve Babuljak, Emily Hagopian

Có thể hiểu, chăm sóc bệnh nhân ung thư tập trung nhiều vào các công nghệ phát hiện và điều trị. Tuy nhiên, mặc dù những cải tiến to lớn đã được thực hiện trong quá khứ, nhưng việc điều trị vẫn là một quá trình khó khăn và tổn thương đối với bệnh nhân và gia đình của họ. Tổ chức từ thiện của Trung tâm Maggie đã hỗ trợ tinh thần cách thiết thực hơn cho các địa điểm chuyên khoa của bệnh viện. Trung tâm Maggie’s Leeds, ở Leeds – Vương quốc Anh, đã được thiết kế với các khu vực chung, bao gồm một khu vườn trên mái, lấy cảm hứng từ vùng rừng Yorkshire địa phương có các loài thực vật bản địa của Anh và cây thường xuân, giữ ấm trong những tháng mùa đông, từ trong ra ngoài.

Trong khi đó, bệnh viện nhi Lucile Packard, ở Stanford – Hoa Kỳ, sử dụng thiết kế ưa thích sinh học không chỉ bằng việc trồng các khu vườn hoang dã trong khuôn viên và các khu vực tiếp khách hay vui chơi, mà còn với các cửa sổ và sân hiên rộng mở, đồng thời sử dụng màu sắc, vật liệu, hoa văn và họa tiết tự nhiên trong suốt quá trình xử lý đồ nội thất.

Trường học Gotthard-Müller (ảnh trên cùng) và Không gian phản chiếu của TEC (ảnh giữa) với thác nước bên trong (ảnh dưới). Ảnh: David Matthiessen, Takker de Arquitectura

Tuổi thơ có thể chứa đầy những căng thẳng và lo lắng đối với tất cả trẻ em, bất kể sức khỏe thể chất hay khả năng của chúng như thế nào. Vì vậy, việc cung cấp các khu vực tự nhiên cũng quan trọng không kém ở trường học.

Trường Gotthard-Müller ở Filderstad – Đức, có các khu vực cảnh quan cộng đồng được trồng ngoài trời, nhìn ra ban công chạy dọc theo chiều dài của tòa nhà. Những điều này cùng với không gian nội thất rộng rãi được thiết kế theo màu sắc riêng, đã mang đến cho các bạn học sinh nhiều nơi để ngồi trò chuyện và thư giãn.

TEC ở Monterrey – Mexico, là một trường đại học nổi tiếng quốc tế, nơi đào tạo ra thế hệ tiếp theo của các nhà lãnh đạo kinh doanh và nhà tư tưởng sáng tạo. Không gian kiến trúc mở và thác nước bên trong độc đáo đã giúp tòa nhà TEC trở thành nơi lý tưởng để sinh viên trải nghiệm và hiểu biết hơn về môi trường.

Khu phức hợp thẳng đứng Easyhome Huanggang tạo ra các công viên nhỏ với cây xanh và cây bụi được trồng trên mỗi tán ban công bao quanh. Ảnh: RAW VISION studio

Hiểu biết tốt về thiết kế ưa thích sinh học có thể giúp con người cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần, nhưng chúng có ích cho trái đất như thế nào? Làm sao để chúng ta giải quyết một vấn đề như khủng hoảng nhà ở mà không làm xấu đi vấn đề môi trường?

Tòa chung cư Easyhome Huanggang là một ví dụ điển hình – bao gồm gần 2.500 m² cỏ lâu năm, gần 5.000 cây bụi và hơn 400 cây xanh, thay thế hơn 22 tấn CO₂ bằng 11 tấn O₂ mỗi năm.

Không gian làm việc Hàng hải Gare là một thành phố thu nhỏ có mái che với các nơi làm việc, đơn vị bán lẻ và lối đi rộng, xung quanh là không gian trung tâm tổ chức sự kiện và các khu vườn. Ảnh: Filip Dujardin © Neutelings Riedijk Architects

Ngành xây dựng và các nhà bảo vệ môi trường có vẻ thường ở hai cực của một cuộc tranh cãi không ngừng. Một bên giải quyết về nhu cầu ‘nhà ở, cơ sở hạ tầng và dịch vụ’, bên kia lại cảnh báo về ‘môi trường sống bị ô nhiễm, độ trong lành không khí thấp và nạn lũ lụt’. Thật khó để các nhà quy hoạch đất đai tìm được sự cân bằng để làm hài lòng cả hai bên.

Tuy nhiên, việc tái sử dụng thích ứng sẽ tránh được việc phải hy sinh những vùng đất xanh tươi để xây dựng các địa điểm, bằng cách đơn giản là sử dụng lại những mảnh đất nâu trước đó. Tuy nhiên , không gian làm việc hàng hải Gare , ở Brussels – Bỉ, đã giúp thúc đẩy quy mô xây dựng theo cách khác, biến cấu trúc khổng lồ (từng là ga đường sắt vận chuyển hàng hóa lớn nhất châu Âu) thành một thành phố thu nhỏ có mái che hoàn chỉnh với không gian làm việc , khu bán lẻ và khu vườn công cộng đầy cây xanh .


 

 

 

 

 

 

Điện thoại
Messenger
Zalo
Facebook
Liên hệ
Scroll to Top