GẠCH SINH THÁI – ƯU & NHƯỢC ĐIỂM

Nếu bạn cũng như rất nhiều người quan tâm đến xây dựng xanh, bền vững, nhanh, đẹp và giá cả phải chăng, bạn có thể đã nghe nói về gạch sinh thái.

Gạch sinh thái là gì?

Gạch sinh thái là loại gạch dùng trong xây dựng được làm từ hỗn hợp đất, xi măng và nước, tỷ lệ xi măng được sử dụng chỉ 10%. Nhưng điều làm cho gạch sinh thái sinh thái, trên thực tế, là không có quá trình đốt cháy trong quá trình sản xuất của nó, tức là nó không thải CO2 vào khí quyển.

Ba yếu tố này được trộn để tạo thành một hợp chất đồng nhất, sau đó, chúng được đúc, ép và nén trong máy ép thủ công hoặc thủy lực. Sau khi ép, gạch trải qua quá trình đóng rắn và sấy khô kéo dài khoảng 28 ngày.

Một số viên gạch sinh thái cũng được trộn bã mía, lốp xe và chất thải xây dựng trong thành phần của chúng, điều này làm cho chúng trở nên bền vững hơn.

Tuy nhiên, gạch sinh thái không chỉ “xanh” từ khía cạnh sản xuất của nó. Các đặc điểm khác liên quan đến hệ thống xây dựng này cũng đóng góp vào khía cạnh môi trường và bền vững của công trình.

Ưu điểm của gạch sinh thái

Tiến độ nhanh chóng

Một công trình xây dựng bằng gạch sinh thái nhanh hơn nhiều so với một công trình xây dựng bằng gạch xây truyền thống. Điều này chủ yếu là do hệ thống được sử dụng trong loại xây dựng này, đơn giản và hiệu quả hơn nhiều. Do đó, nếu bạn muốn có một ngôi nhà trong thời gian ngắn, gạch sinh thái là lựa chọn lý tưởng.

Không cần vệ sinh nhiều

Những viên gạch sinh thái có các lỗ trong cấu trúc cho phép dẫn nước, thoát nước thải, điện và khí đốt. Tính năng độc đáo này của gạch sinh thái làm cho công việc, ngoài việc nhanh hơn, nó cũng sạch sẽ hơn.

Giảm gạch vụn

Không có mảnh vỡ. Đây là một lợi thế lớn cho môi trường và cho ngân sách của bạn, vì bạn hạn chế được việc lãng phí vật liệu.

Điều hòa nhiệt

Gạch sinh thái có một tính chất điều hòa nhiệt tuyệt vời, giữ cho nhiệt độ bên trong ngôi nhà luôn dễ chịu, cho dù trời lạnh hay nóng.

Kinh tế

Một tòa nhà bằng gạch sinh thái có thể có giá thấp hơn tới 40% so với một tòa nhà bằng gạch xây. Phần lớn khoản tiết kiệm này đến từ thực tế là loại công việc này không yêu cầu sử dụng các lớp hoàn thiện. Gạch sinh thái cũng phân phối tốt hơn trọng lượng của toàn bộ công trình, chúng mang lại sự an toàn hơn.

Độ bền và kiên cố

Nếu gạch chính xác được sản xuất theo tiêu chuẩn do ABNT xác định, thực sự an toàn và chất lượng thì mặc dù có vẻ ngoài mỏng manh, gạch sinh thái vẫn cứng hơn tới sáu lần so với một khối bê tông thông thường.

Không cần thêm lớp hoàn thiện

Một trong những ưu điểm tuyệt vời của gạch sinh thái là nó hoàn toàn loại bỏ nhu cầu hoàn thiện tường, chẳng hạn như thạch cao, thạch cao mỏng, thạch cao hoặc lớp phủ gốm, mặc dù nó chấp nhận tất cả chúng rất tốt. Vẻ ngoài mộc mạc của những viên gạch rất đẹp và nên được trưng bày. Khuyến nghị duy nhất là chống thấm cho gạch, đặc biệt là ở các khu vực ngoài trời, vì chúng có xu hướng hút ẩm. Bạn có thể làm điều này bằng cách sử dụng vecni hoặc nhựa thông, nó bảo vệ gạch mà không làm mất đi vẻ tự nhiên của vật liệu.

Cũng cần nhắc lại rằng gạch sinh thái cần được trét vữa. Đây có lẽ là lớp hoàn thiện duy nhất cần thiết cho loại vật liệu này.

Thân thiện với môi trường

Một lần nữa, điều quan trọng cần nhấn mạnh là gạch sinh thái không ngẫu nhiên nhận được tên gọi này. Vì vậy, nếu bạn muốn nghĩ về một mô hình xây dựng bền vững, đây có lẽ là lựa chọn chính và tốt nhất. Ngoài việc giảm phát thải CO2 vào khí quyển do không có gạch nung, vật liệu này còn góp phần giảm chất thải xây dựng dân dụng và thậm chí giảm nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm khác, chẳng hạn như xi măng, vữa, sắt, gỗ và các vật liệu hoàn thiện.

Nhược điểm của gạch sinh thái

Thiếu lao động chuyên môn hóa

Đây là một trong những vấn đề lớn nhất khi nói đến gạch sinh thái. Việc thiếu lao động có tay nghề cao trong loại hình xây dựng này có thể tạo ra rất nhiều vấn đề nan giải cho thi công.

Cần có một dự án hoàn chỉnh trước khi bắt đầu công việc

Việc xây dựng bằng gạch sinh thái không thực hiện được những thay đổi trong cấu trúc của nó sau khi đã hoàn thành. Điều quan trọng là phải tính toán ngay từ đầu về thiết kế ánh sáng, nước và hệ thống thoát nước, cũng như vị trí chính xác của cửa ra vào, cửa sổ và các khe hở khác. Hãy nhớ rằng, một khi nó đã hoàn thành, ngôi nhà không thể được sửa đổi.

Khó khăn trong việc mua gạch sinh thái

Gạch sinh thái ngày càng trở nên phổ biến, tuy nhiên việc tìm mua chúng trên thị trường không phải là điều dễ dàng. Và đó có thể là một vấn đề lớn, vì rất có thể bạn sẽ cần mất một lượng phí vận chuyển lớn từ thành phố này đến thành phố khác. Một chi tiết quan trọng khác: nếu có nhu cầu mua một lô gạch mới, hãy mua từ cùng một công ty, vì gạch của mỗi công ty có thể có sự khác biệt đáng kể cả về màu sắc, kích thước và chất lượng vật liệu.

Độ dày tường lớn hơn

Nếu diện tích bạn có để xây dựng nhỏ, bạn cần phải đánh giá kỹ lưỡng việc sử dụng gạch sinh thái, điều này là do loại gạch này lớn hơn và do đó chúng làm tăng độ dày của tường, kéo theo đó là giảm kích thước của mỗi phòng.

Giá gạch sinh thái

Giá trung bình của một nghìn viên gạch sinh thái có thể đắt hơn khối bê tông và gạch. Nhưng ở đây bạn phải quan sát lợi ích chi phí, vì gạch sinh thái sẽ không yêu cầu sử dụng lớp hoàn thiện, vì vậy, cuối cùng, bạn sẽ tiết kiệm được với chi phí cho thạch cao chẳng hạn.

Những vấn đề chính về gạch sinh thái

Có phải tất cả các viên gạch sinh thái đều giống nhau?

Không. Gạch xanh có thể khác nhau tùy theo nhà máy, nhưng chúng thường có cùng đặc điểm sản xuất, thành phần và chức năng. Tuy nhiên, có ba loại gạch sinh thái được sử dụng để xây dựng: gạch nguyên khối (dùng để nâng tường), gạch phương tiện (chịu trách nhiệm tạo thanh giằng và tạo khoảng trống cần thiết cho các khe hở) và gạch kênh (dùng cho dầm và trụ).

Phương pháp xây dựng bằng gạch sinh thái có giống với phương pháp xây dựng thông thường không?

Không. Nhà gạch sinh thái theo một mô hình khác so với việc xây dựng nhà xây, đặc biệt là đối với kết cấu của dầm và cột.

Có thể xây nhà nhiều hơn một tầng bằng gạch sinh thái không?

Hoàn toàn có thể. Các ngôi nhà bằng gạch sinh thái có thể nhận được nhiều hơn một tầng, miễn là chúng được cấu trúc phù hợp cho việc này. Đối với các công trình xây dựng trên ba tầng, nên sử dụng các cột như cột được làm trong các công trình xây dựng truyền thống.

Chúng tôi giới thiệu đến bạn những hình ảnh minh họa về những ngôi nhà được xây bằng gạch sinh thái:

Công trình nhà kết hợp sử dụng gạch sinh thái với gạch xây.

Vẻ ngoài mộc mạc của gạch sinh thái là một tài sản lớn của vật liệu này.

Những viên gạch sinh thái màu xám làm cho căn phòng trẻ trung với một diện mạo hiện đại hơn.

Ngôi nhà bằng gạch sinh thái có thể nhận được lớp hoàn thiện bằng thạch cao truyền thống.

Ở đây, gạch sinh thái chỉ được sử dụng như một nét thẩm mỹ trong không gian

Căn phòng phong cách công nghiệp với những bức tường gạch sinh thái.

Gạch sinh thái chào đón bất kỳ màu nào và do đó chúng phù hợp với các đề xuất trang trí khác nhau.

Lựa chọn để giữ cho viên gạch sinh thái có hình dáng tự nhiên.

Trong ngôi nhà rộng lớn này, những viên gạch sinh thái chỉ xuất hiện trên một phần của bức tường.Những viên gạch sinh thái không chỉ sống trong những ngôi nhà mộc mạc và thôn quê; Ngày nay có thể thấy nhiều ngôi nhà có kiến ​​trúc đương đại được xây dựng bằng vật liệu này.

Mặt tiền của một ngôi nhà hiện đại có một bức tường bằng gạch sinh thái.

Tận dụng lợi thế của gạch để sử dụng chúng trong việc cải tạo hoặc xây dựng của bạn.

Phòng ngủ của hai vợ chồng trở nên ấm cúng hơn với bức tường gạch sinh thái.

Trong nhà bếp này, nửa bức tường bằng gạch sinh thái đã được bảo vệ bằng kính ngăn bụi bẩn và dầu mỡ bám vào.

Cho ngôi nhà của bạn một sức sống mới với bức tường gạch sinh thái trong phòng khách.

Căn bếp tích hợp rất duyên dáng với bức tường gạch nhỏ.

Gạch sinh thái cũng có thể được sử dụng để xây lò nướng thịt và lò nướng gỗ.

Phong cách công nghiệp phù hợp với những viên gạch xanh.

Sơn màu xanh lá cây, những viên gạch thân thiện với môi trường của nhà bếp, kết hợp hoàn hảo với phong cách trang trí đương đại.

Đối với những người nghĩ rằng không thể xây những ngôi nhà và công trình lớn bằng gạch sinh thái, thì hình ảnh dưới đây tiết lộ rằng điều đó là hoàn toàn có thể.

Như với bất kỳ hệ thống xây dựng nào, gạch sinh thái cho phép sử dụng tất cả các loại cửa ra vào và cửa sổ.

Sự mộc mạc và hiện đại kết hợp với nhau trong căn bếp này với bức tường gạch.

Dù thiết kế kiến ​​trúc của ngôi nhà của bạn là gì, gạch sinh thái đều có thể được sử dụng.

Sự kết hợp tuyệt đẹp giữa tông màu tự nhiên của gạch với màu xanh hoàng gia trong các chi tiết của ngôi nhà.

Nó có thể là một ngôi nhà gạch điển hình, nhưng đó là gạch sinh thái.

Mặc dù là một hệ thống xây dựng khác, gạch sinh thái cho phép tất cả các loại bố trí và hoàn thiện.

Tòa nhà điển hình ở London làm bằng gạch sinh thái.

Gỗ và gạch sinh thái: Không thể thoải mái và hấp dẫn hơn thế này.

Phòng ngủ đôi với tường gạch lộ ra ngoài; mộc mạc và hiện đại trong cùng một không gian.

Ở đây, sự kết hợp của các kiểu dáng và chất liệu khác nhau là điểm nổi bật.

Kim loại và gạch sinh thái cho một mặt tiền đầy phong cách.

Màu xanh lá cây hiện diện trong trang trí mang viên gạch sinh thái đến gần hơn với ý tưởng về thiên nhiên.

Gạch sinh thái màu trắng giúp tương phản với các mảnh gỗ trong nhà bếp, nhưng không làm mất đi điểm nhấn của không gian.

Ở đây, gạch sinh thái mang đến một chút phá cách trong thẩm mỹ thanh lịch và táo bạo.

Một mặt tiền hoàn hảo cho những ai thích phong cách mộc mạc của những viên gạch lộ ra ngoài.


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Điện thoại
Messenger
Zalo
Facebook
Liên hệ
Scroll to Top